Wednesday, 29/06/2022 - 04:31|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Nam Tiến. Hotline 0869544358
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những điều cha mẹ nên làm để hỗ trợ trẻ 5 tuổi trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học.

Giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học đối với các bé 5 tuổi là giai đoạn có ảnh hưởng rất lớn đến thể chất, tâm lý và nhận thức của các cháu. Đây là giai đoạn chuyển từ hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi sang hoạt động chủ đạo là hoạt động học tập, là giai đoạn mà trẻ sẽ phải đối mặt với những thay đổi và phải thích nghi với những hoạt động mới như: Môi trường thay đổi, lịch sinh hoạt hàng ngày thay đổi, chế độ ăn thay đổi,… Đặc biệt là trẻ phải tự phục vụ bản thân, tự bảo quản đồ dùng cá nhân, phải thích nghi và xử lý nhiều tình huống xảy ra xung quanh trẻ… mà không phải khi nào cũng có cô giáo và người thân bên cạnh. Ngoài ra, sự kỳ vọng của cha mẹ đối với trẻ về thành tích học tập, điểm số... đã vô tình tạo nên áp lực cho trẻ, thậm chí còn có một số phụ huynh cho trẻ học trước chương trình lớp 1. Vì thế mà việc chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho trẻ giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học là vô cùng quan trọng, giúp trẻ mẫu giáo 5 tuổi bước vào lớp 1 ở trường tiểu học một cách hiệu quả thì ngoài việc trẻ cần phải được chuẩn bị toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ; giao tiếp xã hội thì các bậc phụ huynh cũng phải chuẩn bị tư tưởng, kiến thức và hiểu rõ về con của mình, giúp các cháu bước vào tiểu học một cách tốt nhất. 

    Để chuẩn bị tốt các điều kiện cho trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học, ngoài vai trò của nhà trường, giáo viên thì gia đình nên thực hiện một số biện pháp hỗ trợ cho các cháu như sau:

    - Tạo tâm thế cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1, mong muốn được đi học ở trường tiểu học bằng cách:

    + Dành thời gian trò chuyện với trẻ về trường tiểu học với những điều tốt đẹp nhất, đồng thời tạo sự tò mò cho trẻ về trường tiểu học để trẻ mong muốn được khám phá những điều mới lạ ở đó;

    + Cho trẻ tham gia vào việc đi mua sắm đồ dùng học tập, sách, vở, bút… để trẻ tự quyết định lựa chọn những gì mình cần (với những đồ dùng có thể).

    + Dành thời gian đưa trẻ đến tham quan trường tiểu học, nơi mà gia đình dự định cho trẻ vào học ở đó.

    + Các thành viên trong gia đình đều thể hiện sự quan tâm đến ngày đầu tiên đi học của trẻ, tạo cho trẻ một tâm lý thoải mái nhất, hào hứng nhất lúc này.

- Hằng ngày dành thời gian để trò chuyện với trẻ về những thay đổi có thể xảy ra khi trẻ chuyển từ mầm non lên tiểu học như: Trẻ có thể dậy sớm hơn để đi học đúng giờ, đi học về phải làm bài tập ở nhà, phải thực hiện nghiêm túc các quy định của lớp…

    - Cha mẹ không tạo áp lực về kết quả học tập mà cần làm cho trẻ cảm thấy thích thú, tự tin khi được đi học.

    - Cha mẹ gặp gỡ và trao đổi với giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tuổi về kiến thức và kỹ năng trẻ cần đạt được để có thể quan sát xem mức độ đạt được của con mình đến đâu, từ đó có kế hoạch hỗ trợ. Đồng thời dành thời gian tham gia vào một số hoạt động cùng với con khi nhà trường tổ chức.

    - Tập cho trẻ có thói quen tự lập, tự tin trong sinh hoạt hàng ngày và trong môi trường học tập mới: Hướng dẫn cho trẻ một số kỹ năng tự phục vụ như: vệ sinh cá nhân, ăn uống, sắp xếp sách vở, góc học tập…

    - Có thể dành khoảng 10 đến 15 phút đầu mỗi buổi tối để cho trẻ ngồi vào bàn học với những nhiệm vụ nhẹ nhàng như: xem tranh truyện, ôn tập một số chữ cái, chữ số đã học… Và tùy vào hứng thú của trẻ mà bố mẹ có thể tăng dần hoặc giảm bớt thời gian trên khi cho trẻ làm quen với việc ngồi vào bàn học mỗi buổi tối.

    - Cha mẹ lắng nghe và thấu hiểu trẻ, tôn trọng những ý kiến của trẻ để trẻ cảm thấy tự tin hơn khi đến một môi trường mới.

    - Cha mẹ nên tìm hiểu thêm về sách giáo khoa mới lớp 1, bình tĩnh, kiên trì khi hướng dẫn trẻ học, hãy đặt mình vào vị trí đứa trẻ để hiểu trẻ và cảm thấy một đứa trẻ 6 tuổi làm được như thế là tuyệt vời lắm rồi, đồng thời khuyến khích trẻ một cách phù hợp dù trẻ chưa thực hiện đúng theo ý mình.

    - Không nên so sánh con mình với những trẻ khác bởi mỗi đứa trẻ có những khả năng khác nhau, cách học và tiếp cận môi trường xung quanh cũng khác nhau, vì thế việc mang con ra so sánh với những người bạn khác của chúng sẽ gây cho trẻ áp lực lớn không đáng có, làm giảm sự tự tin và hứng thú học tập của trẻ, đặc biệt là ở giai đoạn chuyển tiếp này.

    Có thể nói, những kiến thức và kỹ năng mỗi đứa trẻ cần phải có trước khi đến trường tiểu học không hoàn toàn giống nhau, mỗi đứa trẻ cần có những biện pháp cũng như những kiến thức, kỹ năng cần hỗ trợ riêng. Vì thế cha mẹ không những cần tìm hiểu con mình, cần biết được trẻ đã có những gì và cần hỗ trợ điều gì để giúp trẻ chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học một cách tốt nhất.

    Tóm lại, giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học là giai đoạn mà trẻ cần được hỗ trợ để có thể thích ứng với những thay đổi từ bản thân của trẻ và thay đổi về môi trường học tập, mối quan hệ xã hội và gia đình. Giai đoạn này được nhìn nhận là điểm khởi đầu cho học tập có chủ đích, có thể ảnh hưởng tới sự thành công hay thất bại trong quá trình học tập của trẻ ở nhiều năm sau. Nhưng cho dù tự tin đến đâu thì trẻ cũng sẽ gặp phải một số vấn đề trong giai đoạn đầu tiên hòa nhập với môi trường hoàn toàn mới mẻ. Vì vậy, việc giúp trẻ vượt qua những khó khăn do sự thay đổi từ môi trường học cũng như thay đổi từ bản thân không thể thực hiện trong thời gian nhất định mà phải là một quá trình liên tục và lâu dài. Sự thành công của quá trình chuyển tiếp cho trẻ từ mầm non lên tiểu học không chỉ là trách nhiệm của giáo viên, nhà trường mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Khi cộng đồng chung tay vì trẻ em, thì việc đến trường của trẻ sẽ là một trải nghiệm tích cực và thú vị.


Tác giả: Trường Mầm non Nam Tiến
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 23
Tháng 06 : 395
Năm 2022 : 5.238